Cách bố trí phòng thờ như nào cho đúng?

15/11/2019

Phong tục thờ cúng gia tiên luôn tồn tại trong dân gian Việt Nam với bao đời nay, đây chính là nơi con cháu tỏ lòng hiếu thảo của mình với người đã khuất và mang lại niềm tin, chỗ dựa giúp cho con cháu đủ sức vươn lên trong xã hội.

Với mỗi vùng miền sẽ có cách thờ cúng khác nhau, không gian thờ cúng luôn có ý nghĩa tâm linh với gia đình nên yếu tố gần gũi và giáo dục truyền thông cần được đặt lên hàng đầu. Điều này luôn giúp cho việc kết nối các thế hệ và giúp lưu giữ nề nếp, gia phong trong gia đình.

Xem thêm: Thiết kế nội thất phòng thờ bằng gỗ tự nhiên.

Bố trí không gian phòng thờ kết hợp phòng khách

Trong không gian sống của người Việt, bàn thờ gia tiên luôn được đặt chính giữa gian chính, nơi sử dụng để tiếp khách nên có nhiều người cho rằng với không gian chính giữa và không gian thờ cũng này lại là một. Bởi vậy, một số nhà xây dựng mới hiện nay thường có thói quen để bàn thờ ở ngay tại phòng khách, nhưng nếu có không gian thì nên làm bàn thờ riêng biệt bởi:

+ Tránh được được việc đi từ ngoài vào cửa đã nhìn thấy ngay bàn thờ, hình ảnh của tổ tiên, và hơn nữa, bàn thờ thuộc vào không gian tĩnh, không phù hợp với việc phô trương.

+ Bàn thờ đặt ngay trước cửa chính luôn đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào, hoặc có gió thổi sẽ làm động đến bát hương.

+ Bàn thờ đặt ngay chính giữa gian, người đứng phải quay lưng ra ngoài, luôn có cảm giác bất an, khó tập trung tư tưởng mỗi khi khấn, làm mất đi tính trang nghiêm.

Tốt nhất bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng vị trí đặt bàn thờ ngay khi mới thiết kế xây dựng ngôi nhà của mình sao cho phù hợp. Nếu muốn đặt ở dưới tầng một thì bàn thờ cần nằm sát giếng trời hoặc ở không gian thông thoáng của tầng, nằm ở phái sau nhà và không được lộ diện ra phòng khách. Còn khi đặt ở trên tầng, bàn thờ nên kín đáo với người ngoài và gần gũi với người trong gia đình.

Đối với nhà chung cư, bàn thờ cần phải đảm bảo về sự thông thoáng, nhưng phải kín đáo và thống nhất về hình thức sao cho tương ứng với không gian của căn hộ.

Xem thêm: Thi công nội thất phòng thờ.

Nguyên tắc trong chiếu sáng của phòng thờ:

+ Phòng thờ của gia đình cần được tạo ra một không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh tạo ra cảm giác lạnh lẽo.

+ Không gian phòng thờ cần bố trí với diện tích nhỏ, bởi vậy, bạn nên lựa chọn những ánh đèn nhỏ tương ứng với căn phòng, tránh treo những loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Cần lưu ý tới việc bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng trực diện vào người ngồi mỗi khi làm hành lễ cúng bái.

+ Với tường sơn màu sáng thì không nên lắp nhiều loại bóng đèn làm ảnh hưởng tới tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng, chỉ nên bố trí khoảng 2-3 đèn sáng.

+ Treo tranh trên tường cần bố trí đèn âm tường ở hai bên bức tranh.

Bày trí trên bàn thờ:

Tùy thuộc vào kích thước của ngôi nhà, điều kiện sinh hoạt,…. Mà việc trang trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Thường có 1-3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung với thần linh thổ địa, bát hương ở hai bên chính là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.

Phần phía trước của bát hương: phần giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch, ở hai bên đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.

Phần sau của bát hương: để bộ bình hoa tươi, hương và nến. Tùy thuộc vào chất liệu và trang trí cũng khác nhau.

Cách trang trí nội thất phòng thờ hợp phong thủy

Bộ hoành phi câu đối phòng thờ:

Không gian phòng thờ cúng gia tiên của mỗi gia đình Việt đều dành riêng phần trang trọng nhất để treo lên đó với những bức hoành phi, câu đối đầy ý nghĩa. Đây chính là nét đặc trưng văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người dân.

Bộ hoành phi câu đối thường được trang trí với sơn son chữa vàng, có bức hoành phi hình cuốn thư. Chữ viết trên đó đều tỏ lòng tôn kính của con cháu với tổ tiên, ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại những lời răn dạy con cháu, hoặc thể hiện được ước nguyện cầu mong về bình an, thái bình.

Những điều kiêng kỵ trong bàn thờ:

+ Bàn thờ không nên đặt cạnh tường bếp đun nấu, không tựa lưng vào nhà vệ sinh, hay không nằm ở dưới hay trên nhà vệ sinh, hạn chế đặt ở ban công.

+ Theo phong thủy thì bàn thờ được coi như kháo sơn, cần được đặt ở nơi có sơn tinh đang vượng.

+ Kiêng ky về thời gian lập bàn thờ: việc lập bàn thờ thường được tiến hành đồng thời với nhập trạch, nên việc lựa chọn thời gian có ý nghĩa khá quan trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Không chỉ với thời gian phù hợp nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi với gia chủ, mà người ta còn chú ý tới thời điểm có sao bát bạch để hóa giải sát khí.

+ Kiêng kỵ về người lập bàn thờ: người xưa luôn cho rằng phụ nữ mang thai có nhiều tạp khí, không nên động chạm tới bàn thờ hay bát hương. Và hơn thế nữa, người bốc bát hương nên là gia chủ, chứ không nhất thiết phải nhờ đến người khác, cốt sao chính là sự thành tâm và tay chân sạch sẽ mỗi khi thực hiện.

+ Kiêng kỵ trong việc bố trí bàn thờ: bàn thờ chính là nơi thờ cúng gia tiên chứ không phải là nơi phô trương hay trưng bày, những thứ không có liên quan tới thờ cúng không bày ở trên bàn thờ, đặc biệt là giấy công đức ở đình chùa. Nếu thờ gia tiên cùng Phật hay thờ mẫu, cần được tách riêng biệt bàn thờ Phật hay thờ mẫu, bàn thờ gia tiên để thấp hơn và tách biệt.

+ Kiêng kỵ về đồ lễ trên bàn thờ: quan trọng nhất vẫn là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch. Tránh những loại đồ giả như hoa quả nhựa. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh bày để từ tháng này sang tháng khác. Không nên để lễ mặn hay tiền mặt lên trên bàn thờ.

Xem thêm: Mẫu bàn thờ gia tiên bằng gỗ tự nhiên.

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021