Câu chuyện làm nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh - Thi công đồ gỗ cao cấp

27/05/2017

Chủ Tịch Hồ Chí Minh - Câu chuyện tâm linh và Tâm nguyện của vị Lãnh Đạo cấp cao (Chuyện của Tôi)!
Năm 2013 và năm 2014 là hai năm đáng nhớ nhất của cuộc đời làm nghề đồ gỗ tâm linh đối với Tôi!
Phần 1: Năm 2013

Thi công nhà gỗ tưởng niệm Hồ Chí MinhThi công nhà gỗ tưởng niệm Hồ Chí Minh

Năm 2013: BCA có 1 công trình tâm linh làm để tưởng niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh - Vị Thánh Nhân của Dân Tộc Việt Nam. Công trình yêu cầu: Trần, sàn, tường... tất cả làm toàn bộ bằng gỗ tự nhiên cao cấp. Tuy là Nữ, nhưng Tôi lại trực tiếp tham gia giám sát công trình từ đầu đến cuối, từ khâu sản xuât, đến hoàn thiện, lắp đặt.
Nhìn bản vẽ thiết kế thì tưởng như rất đơn giản, nhưng khi thuyết trình phương án thi công thì không hề đơn giản chút nào. Vì phòng tưởng niệm đó là 1 căn phòng trong tòa nhà của BCA, được bố trí,lắp đặt các thiết bị an ninh, an toàn... chi chít trên trần và ngầm trong các bức tường.
Chúng tôi nhận thi công vào đúng thời điểm nước sôi, lửa bỏng: Không một đơn vị thi công nào dám nhận vì tính chất khó khăn và thời gian gấp rút. Chỉ có hơn 1 tháng cho Chúng tôi chuẩn bị và hoàn thành tất cả. 
Khi sản xuất xong, thời gian lắp đặt chỉ còn chưa đến 1 tuần. Đã vậy, Lãnh đạo BCA lại yêu cầu phải làm xong trước kế hoạch 3 ngày, vì đã định ngày, giờ làm lễ "hô thần nhập tượng" - Đón "Bác" về nhà tưởng niệm.
Sẽ chẳng là có gì nếu mọi việc suôn sẻ. Ngày làm lễ, giờ làm lễ đã định, trước đó 2 ngày, công trình của chúng tôi như một bãi chiến trường, ngổn ngang, Anh em thợ thuyền ai cũng như gà mắc tóc, nản chí vì không thể thi công được với "mạng lưới" các thiết bị an ninh, an toàn dày chi chít, lắp lên lại gỡ xuống...
Tôi như ngồi trên đống lửa, đứng ngồi không yên, ăn không ăn, ngủ không ngủ được... và 2 ngày cuối cùng đó, tôi không ăn được gì, thức trắng 2 đêm tại BCA cùng anh em thợ để động viên Anh em cố gắng hoàn thiện kịp thời gian. Do tính chất khó khăn về mặt thiết bị và lắp đặt, nên gỗ ốp lên, lại tháo xuống, thay gỗ liên tục, vác cả máy cưa, máy bào, máy hơi, súng phun sơn vào BCA để làm.
Trước ngày hoàn thiện 1 ngày, toàn bộ đồ thờ, tượng Bác... đã để sẵn sàng ngoài phòng, chỉ đợi chúng tôi làm xong là mang vào để làm lễ... Chính vì vậy Anh em càng sốt ruột hơn. Và nhìn vào khối lượng công việc, lãnh đạo BCA ai cũng lắc đầu "chọn nhầm người" thi công. Tinh thần Anh em thợ cũng gần như mất hết: Xác định không thể xong được.
Lúc đó vào chiều tối, chỉ còn chưa đầy 20 tiếng nữa là chúng tôi phải hoàn thiện vì "ngày giờ đã định". Khi đó thật sự tôi cũng nản trí.. Nhưng tự nhiên tôi nghĩ, giờ buông xuôi là hỏng tất cả, bắt buộc phải làm xong bằng mọi cách. Tôi luôn tin Bác Hồ sẽ linh thiêng mà phù hộ cho chúng tôi. Khi đó tôi luôn tâm niệm và cầu xin Bác cho chúng tôi hoàn thành đúng giờ.
Đêm cuối cùng ở lại, tôi vẫn không ngủ được, ra cầu thang ngồi đánh giấy ráp cùng anh em, nhưng rủi sao, chúng tôi bị hết sơn PU để sơn gỗ, mà nếu đêm đó không sơn kịp sáng hôm sau gỗ sẽ không khô kịp để ốp tường, khi đó là 2h sáng. vào giờ đó trong BCA, chúng Tôi bị cấm: Nội bất xuất, ngoại bất nhập, cùng lắm chỉ được đứng ở cửa, không được bước chân ra, vì ra là không được vào. Loay hoay mãi gọi điện mãi cũng nịnh được 1 cửa hàng đồng ý mang sơn qua BCA cho chúng tôi (lúc 2h đêm), Tôi dặn mang đến cửa BCA, gọi điện cho Tôi để ra nhờ trực ban mang vào qua cửa cho. Nhưng nửa tiếng sau, cậu mang sơn cho Chúng tôi gọi điện: Bị CSCĐ bắt, cậu ấy không mang theo: Giấy tờ xe, bằng lái. CSCĐ yêu cầu cậu ấy và xe về đồn lập biên bản, tường trình... Tôi liền gọi điện cho cán bộ giám sát công trình để nhờ họ xin giúp (vì họ đều là trong ngành với nhau), nhưng cán bộ giám sát lại ngủ say, gọi điện không nghe máy... Tôi lại chắp tay cầu xin Bác cứu giúp, xong rồi tôi lại gọi cho cậu mang sơn, bảo cậu ấy chyển máy cho gặp Anh CSCĐ, và trình bày tính chất gấp gáp của sự việc.. thế mà Anh CSCĐ lại tin tôi và cho cậu em kia đi.

Một số hình ảnh thi công nhà gỗMột số hình ảnh thi công nhà gỗ 

Một số hình ảnh thi công nhà gỗ 2Một số hình ảnh thi công nhà gỗ -2

Một số hình ảnh thi công nhà gỗMột số hình ảnh thi công nhà gỗ 3


5h sáng, trời mùa đông vẫn còn tối om, gỗ vừa sơn xong phải đợi khô mới ốp được, tôi cho anh em thợ đi ngủ 30 phút để cho tỉnh mắt và đỡ mệt, còn một mình tôi không thể chợp mắt được, tôi bước chân vào căn phòng đó, nhắm mắt, cầu xin Bác cho chúng con làm kịp thời gian. sau đó tôi đi dọn dẹp dần những thứ không cần thiết để sáng ra Anh em có mặt bằng làm việc tiếp. Bỗng tự nhiên giật mình, đứng trước mắt là 1 vị lãnh đạo cấp cao của BCA, người đề xuất phương án làm Nhà tưởng Niệm Bác, Bác đứng đó nhìn tôi ái ngại rồi hỏi: Có xong kịp không cháu? Phải trả lời thật cho Bác biết để Bác còn hẹn lại Sư Thầy thời gian làm lễ? Chẳng hiểu sao lúc đó Tôi trả lời ngay mà không chút do dự và suy nghĩ: Xong kịp Bác ạ! Rồi Bác quay ra hỏi: 1 mình cháu làm thế này thì sao mà xong được? tôi trả lời: Cháu vừa cho anh em thợ chợp mắt nửa tiếng để sáng ra còn tỉnh táo thì làm việc mới hiệu quả! Vị lãnh đạo không nói gì, chắp tay sau lưng, vẻ mặt lo lắng và đi ra.
Ngay sau đó tôi gọi anh em dậy để chuẩn bị tiếp tục công việc. và buổi sáng hôm đó, công việc của chúng tôi vô cùng thuận lợi, cứ như có người chỉ cho từng vị trí chính xác để lắp đặt... Song cũng vô cùng gấp gáp, vì 4h chiều làm lễ mà 2h chiều chúng tôi vẫn chưa dọn dẹp 1 chút nào để bàn giao mặt bằng.
Khi đó tôi tính ra đường tìm xe ôm, cửu vạn... ai cũng được vào để làm vệ sinh, vận chuyển phế liệu, máy móc, đồ đạc dần dần (khi đó anh em thợ vẫn phải hoàn thiện 1 phần nhỏ công việc chưa xong), nhưng thuê được người thì cũng không vào được BCA, vì qua được cửa phải có người bảo lãnh và CMND, đâu có phải ai cũng mang CMND theo?
Tôi cuống thực sự và nghĩ, không lẽ đến điểm này rồi mà lại thất bại sao? Tối nhắm mắt mệt mỏi và cầu xin: Bác ơi, Bác đã giúp con thì Bác giúp cho trọn, Anh em con đã dồn hết tâm và sức rồi, Con xin Bác cho Anh em con hoàn thành trọn vẹn trước giờ làm lễ này. vừa dứt lời thì vị lãnh đạo cấp cao kia xuất hiện, Bác hỏi tôi: Tình hình thế nào rồi? Tôi trình bày sự việc với Bác. Bỗng Bác quay lại, gọi 1 Anh cán bộ được giao nhiệm vụ giám sát: Yêu cầu tất cả các cán bộ của các phòng ban Tổng cục ..... có mặt tại Nhà tưởng niệm ngay lập tức. Chưa đầy 5 phút sau, mấy chục cán bộ: Nam, Nữ đều có mặt, Bác yêu cầu: tất cả tham gia dọn dẹp sạch sẽ công trình, để lấy mặt bằng chuyển đồ thờ vào trong phòng trước 4h chiều.
Trong vòng chưa đầy 15 phút sau, toàn bộ: Mùn cưa, gỗ vụn, gỗ thừa, máy móc, dụng cụ... được vận chuyển gọn gàng, sạch sẽ và đồ đạc được chuyển vào, vừa vặn kê, lắp xong đúng lúc Sư Thầy đến làm lễ, và kim đồng hồ chỉ đúng 4h (16h) chiều.
Khi mọi người tất tả vào để làm lễ, lúc đó tôi mới cảm nhận thấy cảm giác: Đói, buồn ngủ, mệt, hoa mắt, chân tay bủn rủn... và quỵ ngay tại hành lang của Nhà Tưởng Niệm. Tôi được đưa vào nghỉ ngơi tại nhà khách của BCA khi đầu tóc, quần áo... dính đầy mùn cưa!
Sau ngày khánh thành 3 ngày, cũng vừa vặn là ngày 23/12/2013, ngày Táo Quân về trời, lần đầu tiên, tay tôi cầm bó hoa huệ và túi đồ lễ bước chân vào cửa BCA mà không phải xuất trình CMND, không phải có người bảo lãnh vào cửa, Bác trực ban nhìn tôi cười tươi: Vào thắp hương phòng "Bác" phải không? Tôi vào phòng thờ Bác mà không phải trình báo hay xin phép bất cứ một ai (mà chẳng hiểu sao, lúc đó tôi cứ thế đến và đi vào mà không xin phép hay đăng ký=> cứ như là nhà mình) Và lúc trở ra khi đi qua phòng vị lãnh đạo kia, cửa phòng Bác mở cửa, Bác nhìn thấy tôi, gọi lại, bảo vào phòng Bác ngồi uống nước, Tôi: 1 thường dân, không chức sắc, không địa vị được một vị lãnh đạo cấp cao của BCA mời uống trà thượng hạng (Bác ây nói vậy) và hỏi han vui vẻ, rồi Bác giới thiệu Tôi với các Lãnh đạo khác đến chúc tết Bác (trong khi tôi cũng chẳng có quà gì để chúc tết Bác), rồi Bác nói 1 câu: "Bác" (Bác Hồ) đã nói cho Bác biết là Cháu sẽ làm xong kịp thời gian! Nhưng Bác vẫn không yên tâm, chỉ khi đồ đạc trong phòng thờ được lắp đặt xong, Bác mới tin. Cảm ơn cháu...
Và từ đó, ngày 23/12 năm nào Tôi cũng vào thắp hương Bác Hồ tại Nhà tưởng niệm đó, cho đến khi: Vị lãnh đạo kia nghỉ hưu thì Tôi không vào nữa (sau công trình đó, Vị lãnh đạo kia được thăng cấp tướng trước khi về nghỉ hưu 3 năm).
Tuy không vào BCA để thắp hương cho Bác Hồ, nhưng tôi vẫn thắp hương Bác ở những nơi khác, bất kể nơi đâu có bàn thờ Bác.
Sau công trình đó, tôi còn tiếp tục làm thêm 02 công trình Nhà Tưởng Niệm Bác Hồ nữa và mỗi 1 công trình đều có 1 câu chuyện ly kỳ xảy ra (xin phép kể sau).

TÔI TIN CÓ TÂM LINH - TÔI TIN VẪN CÒN NGƯỜI TỐT VÀ CÓ "TÂM"

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021