Những loại gỗ dùng xây dựng cho nhà thợ họ mệnh danh là “chỉ dành cho người giàu”

28/05/2019

Không chỉ quý hiếm, độ bền chắc và vẻ đẹp thẩm mỹ của những dòng gỗ như: Lim, sến, Táu, Đinh,…. Tất cả tạo ra một giá trị riêng biệt cho nhà thờ họ theo thời gian.

Nhà thờ họ chính là một trong những công trình kiến trúc không chỉ độc đáo mà chúng còn ẩn chứa khá nhiều nét đẹp tâm linh trong con người Việt. Không những thế mà từ xưa tới nay, người Việt luôn lựa chọn cho mình với những dòng gỗ hiếm nhất để xây dựng nhà thờ họ. Bên cạnh đó dòng gỗ thông thường không ít người Việt đã lựa chọn với những loại gỗ được mệnh danh “chỉ dùng cho người giàu” xây dựng cho nhà tờ họ để tưởng nhớ tới công ở của các bậc sinh thành.

Xem thêm: Thi Công Đình Chùa Bằng Gỗ Tự Nhiên

Không gian nội thất nhà thờ họ

Với loại gỗ lim:

Loại gỗ này đứng đầu danh sách trong các dòng gỗ quý hiếm để làm nhà thờ họ, gỗ Lim thuộc vào dòng gỗ quý hiếm nhất và được rất nhiều người yêu thích bởi tính bền, chắc của sản phẩm.

Gỗ Lim với độ cứng cao và có kích thước khá ổn định, phần lớn không bị cong vênh, biến dạng hoặc nứt nẻ theo thời gian. Đặc biệt, với gỗ Lim còn kháng lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chống bị mối mọt rất tốt.

Gỗ Lim tự nhiên

Điểm vượt trội khác của gỗ Lim chính là ở màu sắc và vân gỗ, ở gỗ Lim có màu đỏ nâu khá bắt mắt và sang trọng, bề mặt của gỗ Lim mịn, bóng, đường vân trên gỗ khá rõ nét và có nhiều dạng vân độc, đẹp mắt.

Với những đặc tính cứng cáp, không hề bị cong vênh và có độ bền tuyệt đối, gỗ Lim thường được sử dụng để xây dựng với những bộ phận nâng đỡ chính cho nhà thờ họ như: cột, xà, kèo,…. Thêm vào đó khả năng bị tác động bởi những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết thì gỗ Lim luôn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để làm nhà cửa và sàn nhà.

Nhưng gỗ Lim có thời gian sinh trưởng khá dài, với trọng lượng nặng và yêu cầu phải xử lý nhiều bước trước khi đưa vào sử dụng nên chúng luôn đòi hỏi mất khá nhiều thời gian và công sức. Bởi độ quý hiếm và loại gỗ làm nhà cao cấp nên Lim luôn có giá thành khá đắt đỏ so với nhiều dòng gỗ khác. Mứ giá của gỗ Lim hiện nay trên thị trường sẽ giao động từ 12-40 triệu đồng/m3 tùy thuộc và từng kích thước thi công, xuất xứ,…. Bởi vậy, nó được liệt vào dòng danh sách “gỗ dành cho nhà giàu”.

Về gỗ Đinh Hương:

Loại gỗ này thuộc dòng gỗ quý hiếm và khá phổ biến tại khu vực miền Bắc. Đinh Hương có màu đỏ vàng, và có màu thơm dịu nhẹ do dầu có trong gỗ tiết ra. Về đặc điểm của loại gỗ này cũng khá giống với gỗ Hương nhưng chúng lại là 2 loại gỗ khác nhau, chúng chính là gỗ Đinh nhưng lại có Hương thơm nên có tên gọi đặc biệt như thế.

Gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương có sức chịu đựng khá lớn và không hề bị khô giòn hay bị mối mọt nhờ vào kết cấu đặc thịt gỗ. Đặc biệt hơn nữa, với mùi tơi của gỗ này không hề bị mất đi theo thời gian, mà người dùng luôn cảm nhận được mùi gỗ dịu nhẹ khi được tiếp xúc trực tiếp hay ở gần với gỗ Đinh Hương. Không chỉ với mùi thơi hay màu sắc tươi sáng của chúng mang lại, mà ngay cả ở họa tiết của vân gỗ uốn lượn tự nhiên. Người xưa thường ví gỗ Đinh Hương có đường nét uốn lượn khá mềm mại, thớ gỗ mịn màng mang lại cảm giác mát mẻ mỗi khi tiếp xúc trực tiếp với da tay và khá chắc nặng làm nâng tầm giá trị của món đồ nội thất.

Từ thời xa xưa, gỗ Đinh Hương thường được các vua chú và quan lại sử dụng như một loại sản phẩm quý giá của gia đình. Còn ngày nay, gỗ Đinh Hương cũng được sử dụng để làm nhà thờ họ nhờ vào những ưu điểm vượt trội của chúng, nhưng loại gỗ này chỉ những gia đình giàu có mới đủ điều kiện để trang trí nội thất cho không gian của mình để nâng tầm giá trị sống.

Về loại gỗ căm xe:

Loại gỗ này được khai thác từ cây căm xe hoặc loại cây cẩm xe, đây là loại cây có thân gỗ lớn, sinh trưởng khá nhiều tại Đak Lak, khi mới được khai thác thì gỗ này có màu đỏ thẫm hoặc màu vàng đỏ do nhựa của gỗ thẩm thấu từ lõi ra.

Ưu điểm vượt trội của loại gỗ này khá bên, không hề bị mối mọt, chịu được sự thay đổi thất thường của thời tiết. Nhưng, gỗ Căm Xe có đặc tính hút ẩm khá cao, để lâu dễ bị khô cứng, bởi vậy trong quá trình thi công luôn đòi hỏi ở người thợ có nhiều kinh nghiệm để tránh trường hợp thi công gỗ bị phồng, mất đi tính thẩm mỹ và chi phí sửa chữa. Vân gỗ nhỏ, với dạng vân núi không đều nhau, chữa khá nhiều tôm gỗ, thớ gỗ mịn, màu sắc gỗ phụ thuộc vào điều kiện nuôi trồng.

Gỗ căm xe

Gỗ Căm Xe thuộc vào dòng thứ 2 cùng với những loại gỗ quý hiếm như: Lim xanh, Táu, nghiến, Đinh,… Hiện nay, loại gỗ này được sử dụng để làm các loại đồ nội thất như: tủ đồ, tủ quần áo, bàn ghế, sập bộ ngựa,…. Đặc biệt hơn nữa được dùng để làm thi công cho nhà thờ họ với độ bền đẹp của chúng.

Về loại gỗ Táu:

Khi nói tới gỗ quý hiếm để làm nội thất cho nhà thờ họ thì không thể không nhắc tới gỗ Táu. Loại gỗ này được xử từ thây cây Táu, loại cây này thường được phân bổ chủ yếu tại các tình miền núi Bắc Bộ, nơi có chứa nhiều đất sét, đất bùn và khí hậu phù hợp cho cây phát triển.

Khi mới được khai thác thì loại cây này có màu nâu nhạt, để lâu thì gỗ sẽ biến sang màu xám đen, loại gỗ này rất cứng, thớ gỗ nhỏ và mịn, vân gỗ rõ nét. Gỗ Táu không hề bị cong vênh hay mối mọt trong moi điều kiện thời tiết, và hơn nữa gỗ Táu cũng mang một mùi thơm nhẹ nhàng sử dụng càng lâu thì độ bóng càng đẹp.

Gỗ Táu

Từ thời ông cha ta xưa kia đã sử dụng gỗ Táu để làm đồ nội thất, đặc biệt là làm đồ thờ cúng và thi công xây dựng nhà thờ họ. Với đặc tính: bền cao, màu sắc và vân gỗ đẹp nên gỗ Táu trở nên khá bắt mắt và sang trọng.

Đối với loại gỗ Sến:

Gỗ Sến cũng thuộc vào dòng gỗ quý hiếm với Lim Xanh, Đinh, Táu,…. Gỗ Sến có khá nhiều loại gỗ khác nhau như: Sến Cát, Sến Giũa, Sến năm ngón,… nhưng nổi bật nhất vẫn là Sến đỏ, Sến mật và Sến mủ.

Gỗ Sến thường có màu đỏ, khá cứng, chịu được áp lực lớn nhưng lại khó gia công và khá dễ nứt nẻ, bởi vậy gỗ Sến được sử dụng phần lớn để làm đồ nội thất như: sập gỗ, phản gỗ,… hoặc những bộ phận chống chịu lực tốt cho nhà nhờ thờ họ như: cột nhà, cửa chính,….

Gỗ Sến

Trên đây là một số loại gỗ quý hiếm nhất mà Đồ gỗ Tâm Linh chia sẻ với bạn, mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho đồ nội thất của mình. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp tới Đồ gỗ Tâm Linh để được giải đáp tốt nhất cho không gian căn hộ của bạn.

Xem thêm: Thiết kế và thi công nội thất phòng thờ gia tiên

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021