Những lưu ý khi thiết kế trần gỗ tự nhiên

18/11/2019

Đối với người dân Việt Nam, việc sử dụng trần gỗ trong thiết kế nội thất và xây dựng nhà ở, trong đó có cả trần gỗ tự nhiên là việc làm khá phổ biến. Hình thức, làm trần gỗ tự nhiên giúp tạo ra một không gian sống sang trọng, cổ kinh cho ngôi nhà của bạn. Nhưng sử dụng trần gỗ tự nhiên có những điểm nào cần lưu ý? Hãy cùng Đồ gỗ Tâm Linh tìm hiểu trong bài viết này.

Tại sao nên sử dụng trần gỗ tự nhiên cho nhà ở:

Việc dùng trần gỗ tự nhiên cho nhà ở luôn giúp tạo ra một không gian sống khá ấm áp, không chỉ có thế mà chúng còn giúp mang lại vẻ đẹp của một căn hộ sang trọng, tinh tế.

Ngày nay, sử dụng gỗ ốp trần với nhiều loại vật liệu khác nhau như: gỗ lim, gỗ giáng hương, gỗ căm xe, gỗ sồi,…. Bởi vậy, trần gỗ sẽ có tuổi thọ lâu bền, độ bền khác cao, độ bền của màu gỗ cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa gió, sự va chạm, bị mối mọt hay bị ẩm mốc.

Khi làm trần gỗ luôn thể hiện được phong cách thẩm mỹ của gia chủ, cùng với đó đồ nội thất luôn mang đậm ý nghĩa phong thủy khá tốt, giúp cầu may mắn, đón nhận thần tài.

Tuy nhiên, việc sử dụng trần gỗ sẽ tốn khá nhiều chi phí bởi giá thành của gỗ luôn đắt hơn rất nhiều so với những loại vật liệu khác. Nhưng kết quả mà trần gỗ đã mang lại cũng tương ứng với đồng tiền bỏ ra.

Xem thêm: Thiết kế và thi công trần gỗ tự nhiên.

Đặc điểm nổi bật của trần gỗ tự nhiên:

+ Không chứa chất độc hại:

Trần gỗ tự nhiên luôn được tạo ra từ những loại gỗ tự nhiên trong rừng, không chứa các chất bảo quản hoặc những chất độc hại, khá thân thiện với môi trường và không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

+ Tính thẩm mỹ cao:

Trần gỗ tự nhiên luôn mang lại tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn, chúng luôn giúp căn hộ của bạn trở lên hiện đại hơ, sang trọng hơn, và tinh tế hơn những cũng không loại bỏ sự ấm cúng của chúng. Trần gỗ tự nhiên còn luôn bộ lộ rõ được tính thẩm mỹ của người dùng.

+ Độ bền cao:

Được làm toàn hoàn từ gỗ tự nhiên cao cấp nên trần gỗ thường có độ bền khá cao, thời gian sử dụng lâu dài có thể lên đến 20 năm. Khả năng chống mối mọt, chống cong vênh, chống nứt gỗ và chống ẩm mốc khá tốt. Bên cạnh đó, với hệ thống khung xương và ốp trần không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, ánh sáng và nhiệt độ. Không những thế, trần gỗ tự nhiên còn có thể tự điều tiết được nhiệt độ, mùa hè mang hơi ẩm tạo ra không khí mát mẻ, mùa đông tạo ra sự ấm cúng cho căn phòng.

Xem thêm: Những mẫu trần gỗ tự nhiên của Đồ gỗ Tâm Linh.

Những lưu ý khi thiết kế trần gỗ tự nhiên:

+ Lựa chọn nguyên liệu gỗ:

Ngày nay, trên thị trường có 2 loại gỗ thường được nhiều người sử dụng nhất là: gỗ hương và gỗ Pu mơ. Với hai loại gỗ này có chất liệu gỗ khá tốt, có độ bền cao và đẹp nên giá thành của chúng cũng có sự chênh lệch với các loại gỗ khác.

Khi làm trần gỗ tự nhiên thì bạn nên lựa chọn những loại gỗ với chất liệu độ bền cao, màu sắc đẹp, nên nghe theo các ý kiến của các kiến trúc sư xây dựng trong việc lựa chọn chất liệu gỗ.

+ Phù hợp cho không gian diện tích căn phòng và chiều cao của trần nhà:

Với mỗi căn phòng đều có chiều cao và mục đích sử dụng khác nhau, bởi vậy việc thiết kế trần gỗ tự nhiên luôn đòi hỏi bạn phải thiết kế phù hợp với diện tích của căn phòng và chiều cao của trần nhà. Với những căn phòng có diện tích rộng thì sẽ có nhiều sự lựa chọn phong phú hơn trong việc thiết kế cũng nwh việc kết hợp với những trang thiết bị nội thất khác, lúc này bạn nên làm tam cấp và sử dụng với nhiều họa tiết cầu kỳ phức tạp hơn. Còn với những căn phòng có diện tích khiêm tốn hơn thì bạn nên thiết kế đơn giản, lựa chọn với những màu sắc sáng để làm thông thoáng căn phòng.

Nếu bạn mong muốn thiết kế trần gỗ của nhà mình trở nên độc đáo và rộng lớn hơn thì có thể làm trần giật cấp để tạo ra chiều sâu cho không gian căn phòng, còn nếu trần nhà bạn thấp thì nên làm trần phẳng.

+ Sử dụng và bảo quản trần gỗ tự nhiên:

Cho dù trần gỗ tự nhiên có độ bền cao và ở vị trí ít bị hư hại, nhưng qua một thời gian sử dụng lâu dài thì trần gỗ cũng sẽ bị bám bụi và bị phai màu sắc, chưa nói đến trần có thể bị dột mưa. Bởi vậy, bạn cần chú ý tới việc bảo quản thật kỹ lưỡng và thường xuyên bảo dưỡng theo định kỳ.

Để có thể vệ sinh trần gỗ thì bạn nên sử dụng bình áp lực khí mạnh để làm sạch bụi bẩn bám ở trên gỗ, sau đó đánh 1 lớp venni để trần luôn sạch như mới. bạn cũng có thể sử dụng khăn ẩm để lau chùi trần gỗ nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức cũng như hạn chế về một số chỗ không thể lau chùi được. Với việc làm vệ sinh định kỳ luôn giúp mang lại sự sạch sẽ như mới của trần gỗ và giúp bạn giảm bớt về chi phí sửa chữa cho trần gỗ bị hư hại.

+ Lựa chọn về mẫu thiết kế:

Trước tiên bạn cần xem xét về không gian trong ngôi nhà của bạn và dựa vào sở thích của bản thân để đưa ra lựa chọn mẫu thiết kế ưng ý nhất. với những căn hộ có trần quá cao thì nên làm trần giật 3 cấp để tạo ra sự hài hòa cho không gian sống. Còn với những căn hộ có tràn thấp thì chỉ nên lựa chọn giật cấp 2 sẽ phù hợp nhất, giúp tạo ra chiều sâu co ngôi nhà.

+ Lựa chọn về màu sắc cho trần gỗ tự nhiên:

Tùy thuộc vào phong cách thiết kế cũng như trang trí của ngôi nhà để đưa ra lựa chọn màu sắc phù hợp nhất cho trần gỗ của nhà bạn. Nếu bạn mong muốn làm cho ngôi nhà mình trở nên thông thoáng hơn thì có thể lựa chọn với những màu sắc sáng để ốp trần và hoàn toàn ngược lại.

Còn nếu bạn muốn nhấn mạnh với vẻ đẹp của trần gỗ thì bạn nên lựa chọn với những màu sắc trung tính, gỗ có nhiều loại vận gỗ tự nhiên khác nhau. Có thể lựa chọn về màu sắc ccuar trần gỗ giống với màu sắc của sàn nhà hoặc những vật dung trang trí khác để tạo ra sự sống khác biệt.

+ Kết hợp ánh sáng cho trần gỗ:

Thiết kế thêm ánh sáng đèn cho trần gỗ để làm nổi bật các vân gỗ mang đầy tính nghệ thuật, cùng với những phân tầng giật cấp khá ấn tượng. Cách thêm ánh sáng đơn giản và thông dụng nhất cho trần gỗ chính là việc sử dụng ánh sáng màu vàng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng với những loại đèn chùm có ánh sáng trắng, kem hoặc màu của cát, giúp bạn có được một không gian sang trọng, nổi bật và đầy cá tính.

Qua bài viết này, Đồ gỗ Tâm Linh đã mang đến cho bạn những kinh nghiệm khá bổ ích về cách thiết kế trần gỗ tự nhiên cho không gian sống nhà mình rồi. Mong rằng với bài viết này sẽ giúp bạn tìm được mẫu thiết kế trần gỗ phù hợp với ngôi nhà của mình nhé.

Xem thêm: Thiết kế và thi công nội thất phòng thờ gia tiên

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021