Tư vấn cách đặt phòng thờ hợp phong thủy

26/11/2019

Phòng thờ là không gian quan trọng, thể hiện được nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam từ thời xa xưa luôn hướng về cội nguồn. Bởi vậy, việc thiết kế nội thất nhà ở, các gia chủ đều quan tâm tới vị trí cũng như cách đặt phòng thờ hợp phong thủy cần phải hài hóa và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau về các yếu tố kiến trúc. Cùng với tính chất tôn nghiêm và trang trọng, vị trí của phòng thờ chắc chắn không thể được đặt tùy tiện.

Ý nghĩa và mối quan hệ trong kiến trúc của phòng thờ:

Ý nghĩa của phòng thờ trong không gian sống:

+ Theo phong tục thờ cúng tổ tiên là truyền thống văn hóa không thể thay đổi cũng không thể thay thế trong nếp sống tinh thần của người dân Việt Nam. Bởi vậy, bàn thờ chính là yếu tố nội thất không thể thiếu trong các căn hộ hiện nay, bên cạnh đó với các gia chủ theo đạo thì hầu như các gia đình đều thiết kế nhà hay xây nhà đều có nhu cầu về không gian phòng thờ cúng.

+ Chỉ những gia đình theo đạo thì hầu như các gia đình đều quan tâm tới cách đặt phòng thờ theo phong thủy và chú trọng tới không gian thờ cúng.

+ Còn lại các gia đình khác đều coi trọng và yêu cầu khá khắt khe về vị trí phòng thờ trong ngôi nhà của mình theo phong thủy cũng như về sự bề thế và quy mô của bàn thờ trong gia đình.

Ý nghĩa của phòng thờ trong không gian sống

Mối quan hệ giữa yếu tố kiến trúc và phong thủy khi thiết kế phòng thờ trong nhà:

+ Với những căn hộ nhà cấp 4 chỉ có 1 tầng hay căn hộ chung cư thì các gia đình đều đặt bàn thờ ở giữa phòng khách, đối diện với cửa chính ra vào. Bàn thờ được đặt ở những nơi cao ráo, sạch sẽ kèm theo tủ chè hoặc án gian đẹp để khô thoáng. Từ thời xa xưa, khi nước ta còn khá phổ biến các mẫu nhà truyền thống thì bàn thờ được đặt ở gian giữa của ngôi nhà, đối diện với cửa chính giữa, ở bên dưới là sập gụ, phản và bộ bàn ghế để tiếp khách ở giữa. Còn ngay nay, phần lớn các gia đình nông thôn thì vẫn duy trì với thói quen đó, nhưng xét về kiến trúc thì việc thờ cũng cúng vẫn như vậy khá dễ làm đen các mảng tường trắng do khói nhang làm lên. Những căn hộ chung cư, các gia chủ kết hợp không gian phòng khách với bàn thờ với nhau bởi diện tích khá chật hẹp và vị trí bố trí phòng thờ theo phong thủy đều dựa vào tuổi của gia chủ để xác định hướng và dựa vào kiến trúc thiết kế không gian căn hộ.

+ Với các căn hộ nhà phố, nhà cao tầng như căn hộ nhà 3 tầng hiện đại, thì các gia chủ thường có phong cách thiết kế phòng thờ theo phòng thủy là làm riêng không gian thờ cúng ở tầng trên cùng nhằm đảm bảo sự tôn kính, và bên cạnh đó cũng không làm ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Đối với nhà cao tầng có diện tích chật hẹp không nên đặt bàn thờ ở phòng khách bởi không gian quá chất sẽ làm bí bách lại còn làm các hương khói ảnh hưởng đến sức khỏe của thành viên trong gia đình, và ảnh hưởng đến việc tiếp khách.

Xem thêm: Thiết kế và thi công nội thất phòng thờ gỗ tự nhiên

Các bố trí phòng thờ kết hợp phòng khách theo phong thủy:

Từ tâm thức tới cách thức bày trí nhà cửa, người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng luôn đặt nơi thờ cúng tại vị trí trang trọng nhất. Đối với phòng thờ truyền thống như căn hộ 3 gian của miền Bắc, bàn thờ được cố định tại khu trung tâm của căn phòng, khi bước vào cửa chính bắt gặp ngay bàn thờ và bộ bàn ghế tiếp khách, đây là cách thiết kế khá quen thuộc, hài hòa với cấu trúc không gian truyền thống của thời xưa.

Theo phong thủy, bàn thờ cần được đặt ở vị trí tốt nhất và nhìn ra hướng tốt với tuổi của gia chủ. Phía sau của bàn thờ là bức tường vững chãi, không được tựa vào kính hoặc cửa sổ,… Việc đặt bàn thờ đối diện với cửa ra vào nếu thỏa mãn về phương vị và hướng là một cách bố trí tốt nhất về phong thủy thờ phụng.

Mẫu phòng thờ truyền thống

Không gian phòng thờ truyền thống

Với những gia đình có 1 tầng hay chỉ sống tịa căn hộ chung cư thì việc sắp xếp bàn thờ theo phong thủy cũng không có được nhiều sự lựa chọn. Thường người ta sẽ đặt vị trí của phòng thờ trong nhà ngay tại phòng khách, nơi mà có không gian rộng lớn và thoáng nhất trong nhà. Nhưng vị trí đặt bàn thờ chung cư ở phòng khách thì bạn cũng cần lưu ý sử dụng tới cả biện pháp giảm khói và tránh lưu lại các vết ố vàng ở trên trần nhà, bằng việc bạn có thể sử dụng bàn thờ có nóc hoặc tấm kính ngăn khói ở phía trên bàn thờ,….

Riêng với bàn thờ ông địa thần tài là sự tín ngưỡng của dân gian với mọi nhà đều giống nhau, đặt ở gần cửa để ngênh tiếp tài lộc, còn lại bàn thờ gia tiên và tôn giáo riêng của mỗi gia đình nên mang tính hướng nội, không cần phải đặt ngay trong phòng khách. “Tu tại tâm”, đây chính là điều mà cha ông ta vẫn thường khuyên bảo con cháu. Như vậy vị trí đặt phòng thờ theo phong thủy tốt nhất chính là đặt ở tầng áp mái của căn hộ.

Cách đặt phòng thờ phong thủy ở phòng thiết kế riêng biệt:

Trong phong cách thiết kến kiến trúc cho những căn hộ nhà phố ngày nay, các kiến trúc sư đều bố trí bàn thờ đặt trong phòng riêng, ở tầng trên cùng của ngôi nhà như: tầng thương, tầng tum, tầng áp mái,…. Tại vị trí này không chỉ mang lại sự trang nghiêm, kín đáo, tính lặng,.. mà còn thuận lợi cho việc thờ chúng ở ngoài trời, hóa vàng mã ở trên sân thượng.

Phòng thờ kết hợp phòng khách

Phòng thờ kết hợp phòng khách

Không được đặt bàn thờ ở vị trí cao quá, phải đảm bảo về khoảng cách cho việc thờ chúng, cũng không được đặt thấp quá thiếu đi sự trang nghiêm. Trong tất cả các trường hợp bàn thờ treo hay tủ thờ cao, đều phải đảm bảo về khoảng cách với trần nhà không được gần quá, tránh quẩn khói và gây ra ám vàng trần nhà.

Ánh sáng của phòng thờ và trên bàn thờ không nên sử dụng ánh sáng trắng mà nên sử dụng ánh sáng vàng, để tạo ra cảm giác ấm cúng, nguồn ánh sáng gián tiếp, tránh gây ra chói mắt. Bạn cũng có thể sử dụng đèn hắt tường, những loại bóng đèn quả nhót, đèn thờ,…. Bố trí về anh sáng nên đăng đối theo 2 bên bàn thờ, kiểu dáng, chất liệu của đèn cũng phải phù hợp với tủ thờ và không gian thờ chung, tránh không được quá màu mè, lòe loẹt,…..

Xem thêm: Mẫu bàn thờ gia tiên bằng gỗ tự nhiên

Lưu ý về các nguyên tắc khi đặt phòng thờ phong thủy:

+ Không đặt phòng thờ sát với nhà tắm: bởi theo quan niệm, khi tắm rửa chính và việc trút bỏ ô uế, bởi vậy, việc đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.

+ Không đặt bàn thờ ở lối đi lại: nếu đặt bàn thờ ở lối đi lại sẽ gây ra ồn ảo làm mất đi sự thanh tịnh ở nơi thờ cúng, như vậy sẽ làm cho gia đình mất đi sự may mắn và tài lộc.

+ Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quý: chính là hướng đông Bắc, hướng Tây Nam.

+ Không đặt bàn thờ ở hướng Đông, Đông nam nhìn ra hướng Tây.

+ Không đặt bàn thờ ở trên nóc tủ.

+ Không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.

+ Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung, nhưng không để bát hương sát nhau.

+ Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật không được đặt đối diện với nhau trong cùng một không gian.

+ Không treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ.

+ Bàn thờ luôn giữ sạch sẽ và thường xuyên thắp hương: việc này đặc biệt quan trọng, nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần thánh hoặc vật thể thiêng liêng cần phải đặt trên bàn kệ cao . Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng.

Phòng thờ chính là nơi giúp ta gửi gắm và thể hiện được lòng thành kính với gia tiên, đây là một nét đẹp truyền thống luông được giữ gìn, có mối quan hệ chặt chẽ với đặc điểm kiến trúc. Việc thiết kế phòng thờ theo phong thủy chính là vấn đề khá quan trọng bởi đó là yếu tố tâm linh ảnh hưởng tới sức khỏe, tài lọc cũng như vận khí của gia đình. Bởi vậy, chúng ta hết sức thận trọng với các yếu tố tâm linh trong ngôi nhà của mình.

Xem thêm: Thiết kế và thi công nội thất phòng thờ gia tiên

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021