Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách để rước lộc vào nhà

15/11/2019

Thờ cúng chính là nét đẹp văn hóa của người Việt, thường mỗi gia đình đều có riêng cho mình một không gian thờ phụng riêng. Tuy nhiên, vì điều kiện cuộc sống ngày càng thu hẹp, diện tích nhà ở cũng hạn hẹp, nên không gian phòng thờ được chuyển sang cùng với phòng khách là điều không hiếm gặp. Vậy bố trí bàn thờ trong phòng khách để rước lộc vào nhà như thế nào? Cùng Đồ gỗ Tâm Linh, tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xu hướng thiết kế nội thất bàn thờ trong phòng khách:

Bàn thờ, tủ thở để sàn:

Trước kia, với những ngôi nhà của người Việt thì bàn thờ và tủ thờ luôn được đặt ở dưới sàn tịa vị trí chính giữa của ngôi nhà thẳng ra cửa chính. Nhưng với thiết kế nhà phố hiện nay, thì không nên bố trí bàn thờ ở quá gần với cửa chính, đặc biệt không nên đặt bàn thờ, tủ thờ ở dưới sàn nhà.

Chiều cao của bàn thờ cần phải cao hơn đầu người để tỏ lòng tôn kính với các vị thần và ông bà tổ tiên trong nhà. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ, tủ thờ tại vị trí quá thấp như sàn nhà, bởi điều này sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm, thành kính với gia tiên. Còn nếu đặt bàn thờ tại những vị trí này thì khi thắp hương cầu khấn gia chủ sẽ phải cúi nhìn, như thế là một điều kiêng kỵ khá nghiêm trọng trong tâm linh.

Bàn thờ treo tường trong phòng khách:

Với căn hộ chung cư hay không gian nhà bạn có diện tích nhỏ hẹp thì bạn có thể bố trí bàn thờ trên hành lang hoặc ngay lối dẫn vào phòng khách sang các phòng khách, vừa giúp tiết kiệm được diện tích lại vừa hợp phong thủy.

Xem thêm: Thiết kế nội thất phòng thờ tân cổ điển

Bàn thờ kết hợp với phòng khách hiện đại

Vị trí đặt bàn thờ trong phòng khách đẹp và phong thủy:

Lựa chọn vị trí bàn thờ:

Để có thể mang lại được tài vận cho gia chủ, việc đặt bàn thờ trong phòng khách như nào là việc hết sức quan trọng, cần được tính toán thật kỹ lưỡng. Gia chủ cũng cần chú ý tới những vị trí như dưới đây không nên trang trí bàn thờ để làm ảnh hưởng tới tài vận của gia đình:

+ Không đặt bàn thờ ở gần cửa sổ, cửa đi hoặc những nút giao thông trong nhà để tránh bị ồn ào.

+ Không đặt bàn thờ ở những vị trí lấn chiếm khoảng không.

+ Không đặt bàn thờ ở cạnh bếp, nhà vệ sinh, bởi nó sẽ làm ảnh hưởng tới người trên.

+ Không đặt bàn thờ ở dưới chân cầu thang, dưới sàn nhà hoặc tại những vị trí khuất lấp, tối tăm.

+ Tránh đặt bàn thờ ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

+ Tránh đặt bàn thờ đối diện với bể cá.

Lựa chọn hướng bàn thờ:

Gia chủ cần chú ý tới hướng bàn thờ. Trong phong thủy, bàn thờ nên đặt tại những cung tốt như: Âm quý nhân, Dương quý nhân, Thiên Lộc, Thiên mã, Diên thọ, Tài Lộc, Tử tức sẽ giúp gia chủ sẽ thu nạp được sinh khí, con cháu sẽ được hưởng phúc, làm ăn phát đạt, mọi sự đều như ý muốn.

Lựa chọn kích thước hợp với diện tích phòng khách:

Khi trang trí phòng khách có bàn thờ, việc thiết kế bàn thờ, kích thước bàn thờ đều được theo chuẩn Lỗ ban với những khoảng không gian rộng hẹp khác nhau.

Với bàn thờ treo tường: độ cao lý tưởng để tính hóa về chiều cao bàn thờ theo thước lỗ bàn là hơn tầm mắt người (tức trên 1m5), Dưới đây là chiều cao của bàn thờ hợp phong thủy cho gia đình.

+ Tầng thấp: 1m72 (Đại cát), 1m73 (Tài Vượng), 1m76 (Phú Quý), 1m76,5 (Tiến Bảo).

+ Tầng trung: 1m93 (Tài), 1m93,5 (Tiến Bảo), 1m97,5 (Tài Vượng).

+ Tầm cao: 2m11 (Đại Cát), 2m12 (Tài Vượng), 2m15 (Tiếng Bảo), 2m17 (Tài Lộc).

Với bàn thờ được treo tường, kích thước bàn thờ được đo theo thước Lỗ ban sẽ luôn rơi vào cung đẹp theo từng tiêu chuẩn về chiều sâu và chiều rộng mang lại thịnh vượng, tài lộc, hỷ sự đúng như mong muốn của gia chủ.

Xem thêm: Thiết Kế Và Thi Công Phòng Tưởng Niệm Hồ Chí Minh

Mẫu nội thất phòng khách kết hợp phòng thờ

Bạn cũng có thể lựa chọn kích thước bàn thờ theo thước Lỗ ban như dưới đây:

+ Chiều sâu 480mm tượng trưng cho hỷ sự và chiều dài 880mm tượng trưng cho tiến bảo.

+ Chiều sâu là 495mm và chiều rộng 950mm đều mang ý nghĩa tài vượng.

+ Chiều sâu 560mm chiều rộng 950mm mang lại ý nghĩa tài vượng cho gia chủ.

+ Chiều sâu 610mm tượng trưng cho Tài Lộc và chiều rộng 1070mm với ý nghĩa Quý Tử.

Việc lựa chọn chiều cao cho tủ thờ chính là một điều khá quan trọng thường được đóng theo kích thước lỗ ban với chiều cao thống nhất là 127cm. Đây chính là chiều cao vừa đủ giữ sự tôn nghiêm không gian thờ cũng lại vừa thuận tiện trong quá trình sử dụng như: bày cỗ, thắp hương, lau chùi quét dọn tủ thờ.

Với mỗi tủ thờ đều có chiều ngang khác nhau phù hợp với không gian ngôi nhà khác nhau:

+ Tủ thờ có chiều ngang 107cm: phù hợp cho các căn hộ diện tích nhỏ. Chiều sâu nên để 48cm hoặc tối đa là 61 cm. Nếu để sâu hơn vì nhìn sẽ mất cân đối.

+ Tủ thờ có chiều ngang 127 cm , 133 cm: là loại tủ thờ nhỏ gọn, chiều sâu có thể lựa chọn là 61cm hoặc 67cm.

+ Tủ thờ có chiều ngang 148 cm, 153 cm, 167 cm: kích thước này phù hợp cho không gian thờ có diện tích trung bình. Chiều sâu có thể chọn: 61cm , 67cm, 69cm.

+ Tủ thờ có chiều ngang 175cm, 193cm: dành cho các không gian thờ cúng có diện tích lớn hơn. Chiều sâu nên để 81cm, 87cm, 88cm, 89cm.

Việc lựa chọn kích thước của bàn thờ còn tùy thuộc vào kích thước không gian phòng thờ nhà bạn.

Cách bày trí xung quanh bàn thờ trong phòng khách:

Thiết kế không gian phòng khách chung với phòng thờ, gia chủ cần lưu ý đến những cách bày biện các vật trang trí xung quanh như dưới đây:

+ Tránh đặt bàn thờ cạnh những thiết bị có âm thanh ồn ào như: loa, đài, tivi, kèn,….

+ Không nên đặt quạt hoặc máy lạnh gần với bàn thờ bởi bát hương và các đồ thờ cúng kiên kỵ với quạt và máy lạnh.

+ Không đặt bể cá cạnh bàn thờ bởi tính thủy khắc hỏa sẽ khiến cho gia đình lục đục, không thuận hòa, sức khỏe không được ổn định, đặc biệt là nam giới.

Nội thất phòng khách và phòng thờ bằng gỗ tự nhiên

Bàn thờ gia tiên trong phòng khách nên đặt những gì?

Những đồ vật nên đặt trên bàn thờ trong phòng khách:

Theo phong thủy, những đồ vật nên đặt trên bàn thờ gia tiên trong phòng khách như: ngai thờ, ảnh tổ tiên, ông bà, bát hương, đèn thái cực, đĩa quả, bình hoa, bộ đỉnh linh hương, chén nước,…..

Những vật nên tránh đặt bàn thờ trong phòng khách:

Những đồ vật khoogn nên trang trí trên bàn thờ đặt trong phòng khách gặp phải xụi xẻo như:

+ Không nên đặt hoa, quả giả bằng đồ nhựa lên bàn thờ gia tiên.

+ Giấy tiền, vàng mã sau khi đã cúng nên hóa, không nên để qua nhiều ngày.

+ Không cắm cành vàng, lá ngọc đã cúng ở chùa để bày lên bàn thờ gia tiên.

Với những kinh nghiệm và năng lực đã được khẳng định trong nhiều năm qua, Đồ gỗ Tâm Linh luôn tự hòa sở hữu với những tác phẩm thiết kế nội thất phòng thờ có quy mô được chủ đầu tư, đối tác và các đồng nghiệp trên toàn quốc đánh giá cao. Các công trình chúng tôi mang lại khá độc đáo, tinh tế, chất lượng thi công đẳng cấp, thương hiệu Đồ gỗ Tâm Linh ngày càng được phủ rộng khắp trên các tỉnh thành cả nước. Quý khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sở hữu các mẫu nhà đẹp cùng với dịch vụ thiết kế và thi công nội thất nhà đẳng cấp.

Xem thêm: Thiết kế nội thất phòng thờ bằng gỗ tự nhiên.

Bài viết cùng chuyên mục

Nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ nên thiết kế thế nào?

Nhà có 3 phòng ngủ 1 phòng thờ là kiểu kiến trúc nhà nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nhất là tại các khu vực nông thôn, hoặc gia đình có diện tích đất rộng rãi. ...

08/06/2021

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không?

Phòng thờ cạnh phòng bếp có hợp phong thuỷ không? Xét theo phong thủy là không tốt về phong thủy nhà ở. Việc đặt phòng thờ như vậy sẽ ảnh hưởng đến gia vận, tài lộc và vận may mà gia đình nhận được. ...

07/06/2021

[Tổng hợp] Những mẫu phòng thờ đẹp nhất 2021

Phòng thờ đẹp chính là nét văn hóa mà mỗi gia đình đều muốn thực hiện và trân trọng. Truyền thống thờ cúng tổ tiên đã khởi nguồn từ ngàn đời nay và được lưu giữ cho đến hiện tại và sau này. ...

04/06/2021

Nắm rõ phong thủy phòng thờ việt tránh tiền tài không cánh mà bay

Người Việt ta luôn gìn giữ và bảo tồn truyền thống thờ cúng tổ tiên. Vì thế trong các không gian phòng thờ việt luôn chọn đặt tại vị trí linh thiêng và trang trọng nhất. Nơi để con cháu thờ cúng, tỏ lòng thành kính tới ông bà, tổ tiên. ...

04/06/2021

Tư vấn chọn rèm phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy

Vì thế trong nhiều trường hợp gia chủ ưu tiên chọn cách hóa giải. Trong đó việc chọn rèm phòng thờ đẹp là lựa chọn hóa giải tốt nhất trong các trường hợp. ...

04/06/2021

Tham khảo mẫu phòng thờ biệt thự đẹp

Trong văn hóa của người Việt, phòng thờ không chỉ là yếu tố về mặt tâm linh hay phong thủy. Mà nơi đây còn tạo nên sự ấm cúng và nét đẹp sang trọng của biệt thự. Vậy muốn tạo nên phòng thờ biệt thự đẹp cần lưu ý những gì? ...

03/06/2021

Tư vấn thiết kế phòng thờ sang trọng

Nếu như trước đây, tại những vùng thôn quê, hoặc kiến trúc nhà 3 gian sẽ được thiết phòng thờ sang trọng, tôn nghiêm ngay giữa nhà. Còn đối với những căn nhà cao tầng, nhà có diện tích rộng sẽ được đặt phòng thờ ở tầng lửng, phòng thờ riêng, hoặc ở tầng cao nhất. ...

03/06/2021

Có nên thi công phòng thờ gỗ công nghiệp

Phòng thờ gỗ công nghiệp khác với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên trong thi công phòng thờ được lấy từ các thân cây lớn. Gỗ công nghiệp lại ngược lại được sử dụng keo hoặc hóa chất cùng gỗ mụn tạo thành các tấm gỗ. ...

02/06/2021

Cách bày trí phòng thờ phật tại gia

Tại sao mỗi gia đình cần bày trí, thờ tự và tôn trí phòng thờ phật tại gia? Đối với những gia đình theo đạo phật, thì phòng thờ hay bàn thờ phật đóng vai trò quan trọng không thể nào thiếu được. ...

02/06/2021

Hóa giải phòng thờ giữa 2 phòng ngủ

Phòng thờ giữa 2 phòng ngủ, hay phòng thờ nằm ở sau phòng ngủ là điều tối kỵ nhất trong phong thủy. Bởi theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng và tôn nghiêm mang yếu tố về tâm linh. ...

01/06/2021

Xem hướng phòng thờ 1985 tuổi Ất Sửu

Bạn đang thắc mắc việc xem hướng phòng thờ 1985 tuổi ất sửu thế nào là chuẩn xác nhất? Như bạn đã biết mỗi người sinh ra sẽ có một cung mệnh và tuổi khác nhau. Vì thế việc đặt bàn thờ sẽ theo các hướng khác nhau để chiêu tiến tài lộc. ...

01/06/2021

Nội thất phòng thờ 12m2 ai cũng muốn sở hữu

Hiện nay nhà phố hạn hẹp lớn về mặt diện tích. Vì thế việc sắp xếp và bày trí nội thất phòng thờ 12m là bài toán cần được giải đáp và cân nhắc. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, với diện tích nhỏ những không gian phòng thờ vẫn được thiết kế đẹp mắt, phục vụ tốt việc thờ cúng. ...

31/05/2021